Trung tâm gia sư uy tín TPHCM

Gia sư dạy kèm các môn từ Lớp 1 Đến Lớp 12, LTĐH, Thi Học Sinh Giỏi. Cam Kết Gia Sư Có Bằng Cấp. Tư Vấn Tận Tình Chuyên Nghiệp Uy Tín. Thường Xuyên Cập Nhật Nhiều Lớp Dạy Kèm Mới Mỗi Ngày.Nhận Dạy Kèm Lớp 1 Đến 12

Rèn luyện tư duy phản biện như thế nào hiệu quả

Tư duy phản biện là gì?

Tư duy phản biện là đưa ra những ý kiến tranh luận với những giả thiết giả định của người khác nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống mà không phải ai cũng được giáo dục khi ngồi trên ghế nhà trường. Vậy làm sao để có thể rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện?

Học cách rèn luyện tư duy phản biện như thế nào cho hiệu quả

1. Luyện tập tư duy phản biện bằng cách đặt câu hỏi

Như chúng ta thường thấy thì đa số mọi người đều có thói quen nhận định về hầu hết tất cả mọi thứ. Vì thế bước đầu tiên để rèn luyện tư duy phản biện là phải xem xét lại những nhận định của bản thân. Với bất kỳ một công việc hay kế hoạch nào thì việc đặt câu hỏi là việc khởi đầu cho mọi quá trình học tập, bạn luôn phải đặt ra nhiều câu hỏi “tại sao?” cho mọi tình huống.

Điều này không những giúp bạn tìm được câu trả lời mà còn dự trù được sự việc xảy ra, giúp bạn có cái nhìn rộng và khách quan hơn góp phần làm cho nội dung của bạn trở nên hoàn hảo nhất có thể.

2. Học cách tư duy phản biện bằng việc điều chỉnh về quan điểm của bản thân

Thông thường, để hiểu rõ được định kiến của mình vì quan điểm của bản thân có thể mang tính chủ quan hay khách quan. Do vậy, bạn không nên suy nghĩ hay hành động theo cảm tính nhé. Vì có như vậy bạn mới có thể dễ dàng dùng tư duy logic và sử dụng lý trí của mình để xử lý công việc. Hãy bỏ đi cái nhìn chủ quan mà thay vào đó là suy nghĩ khách quan mọi việc.

3. Luôn phải tính trước nhiều bước và đặt mình vào vị trí người khác

Đừng chỉ tính bước xong công việc mà hãy tính xa hơn 1 2 bước để lường trước sự việc. Hãy tưởng tượng những khả năng có thể xảy ra trong tương lai khi bạn giải quyết một vấn đề nào đó.

Bên cạnh đó, đặt mình vào vị trí của người khác làm cho bạn thấu cảm cũng giúp rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả. Ngoài ra, còn giúp bạn tưởng tượng được mục đích, nguyện vọng và lo lắng của họ, cải thiện kỹ năng thuyết phục bản thân.

Một số dấu hiệu nhận biết bạn có kỹ năng rèn luyện tư duy phản biện tốt

Bạn là người có khả năng quan sát

Trong tất cả mọi tình huống, bạn không chỉ nhìn và thấu hiểu đơn giản những đặc điểm bên ngoài mà còn hiểu sâu về bản chất và vấn đề mà bình thường ít ai có thể nhận ra được.

Bạn luôn tỏ ra nghi ngờ, tư duy logic

Với thói quen không cả tin, đa nghi, bạn không dễ dàng để tin vào những lời nói của người lạ hay người họ không đáng tin mà còn luôn soi xét kỹ vấn đề.

Bạn là người tò mò và luôn chủ động tìm câu trả lời

Đối mặt với mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống, bạn luôn đặt ra những câu hỏi tại sao trong mọi câu chuyện đó. Đương nhiên là bạn cũng không quên chủ động tìm đáp án cho vấn đề đó.

Tư duy logic

Bạn có khả năng xâu chuỗi, kết nối các ý lại với nhau để tìm câu trả lời và giải quyết vấn đề.

Với mọi vấn đề thì luôn có khả năng ra quyết định tốt

Điều dễ dàng có thể nhận thấy rằng, bạn luôn luôn quyết đoán trong việc quyết định giải quyết vấn đề mà không hề do dự hay ba phải. Bạn phải tìm cho được nguyên nhân, giải pháp và tổ chức thực hiện mới thôi.

Tính khách quan

Bạn sẽ không đặt, xem trọng cái tôi của bản thân mà phân tích đánh giá dựa trên những thông tin xác thực tìm thấy được.

Nói tóm lại, kỹ năng rèn luyện tư duy phản biện rất là quan trọng trong mọi lĩnh vực kể cả nghề nghiệp lẫn đời sống vì nó tạo điều kiện cho bản thân biết phân tích, đánh giá một cách chính xác.

Việc hoàn thiện kỹ năng rèn luyện tư duy phản biện sẽ duy trì được trí tò mò thích tìm hiểu của bạn suốt cả cuộc đời.